Opening Times:

5.30 AM - 09.30 PM

Hotline:

0899 366 899

nen-di-boi-bao-nhieu-lan-1-tuan

Kỹ thuật bơi sải – cách bơi sải đúng kỹ thuật

Kỹ thuật bơi sải – cách bơi sải đúng kỹ thuật

Kỹ thuật bơi sải là những động tác và lưu ý mà bất kỳ ai khi luyện tập bộ môn bơi lội đều phải nằm lòng. Không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà chúng còn giúp mang tới những hiệu quả tuyệt vời cho cơ thể.

Trong bài viết này, hãy cùng SUN Fitness tìm hiểu về kỹ thuật bơi sải và cách để bơi sải đúng kỹ thuật nhé.

Bơi sải là gì?

Bơi sải, trườn sấp là tên gọi chung của bộ môn này. Tên quốc tế của bộ môn này là freestyle stroke. Trong tất cả các kỹ thuật bơi, bơi sải mang lại tốc độ bơi nhanh nhất và được đưa vào thi đấu tại các sự kiện thể thao lớn.

Với kỹ thuật bơi sải, vận động viên gần như đưa cơ thể nằm hoàn toàn trên mặt nước, vung tay và đầy nước về phía sau. Chính những động tác này giúp cho cơ thể nhẹ nhàng lướt đi trên mặt nước.

Những tác dụng tuyệt vời của bộ môn bơi sải

Không giống như bơi ếch, bơi sải lấy đi rất nhiều thể lực của người luyện tập. Vì thế nó được xem như kỹ thuật rèn luyện sức khỏe toàn cơ thể. Đối tượng luyện tập bộ môn này cũng trải dài nhiều đối tượng và độ tuổi như trẻ nhỏ đến những người trung niên.

tac-dung-tuyet-voi-cua-ky-thuat-boi-sai
Tác dụng tuyệt vời của bơi sải

Một số tác dụng tuyệt vời của kỹ thuật bơi sải có thể kể đến như:

  • Là nền tảng học bơi nhanh chóng hơn khi so sánh với các kỹ thuật bơi khác.
  • Cải thiện hình thể, body chắc khỏe, đặc biệt giúp tăng chiều cao.
  • Là phương pháp tăng cơ, giảm mỡ thú vị và an toàn.
  • Giúp phục hồi chấn thương nhanh chóng
  • Tăng cường miễn dịch, giúp xương khớp bền bỉ, chắc khỏe và linh hoạt.
  • Hỗ trợ tuần hoàn máu, tăng cường sức khỏe tim mạch và ổn định huyết áp, cơ thể minh mẫn.

Với những tác dụng tuyệt vời của bơi sải nêu trên, do dự gì mà không bắt đầu luyện tập ngay hôm nay đúng không nào.

Kỹ thuật bơi sải – cách bơi sải đúng kỹ thuật

Cách bơi sải cho người đã có kinh nghiệm

boi-sai-dung-ky-thuat-cho-nguoi-da-co-kinh-nghiem
Bơi sải đúng kỹ thuật cho người đã có kinh nghiệm

Với những người đã biết bơi, việc kết hợp tay, chân và nhịp thở của bản thân chắc không quá khó khăn. Nguyên tắc bơi sải cơ bản là vòng lặp của chu kỳ gồm tay quạt nước, chân đập và theo đà đó lướt người nhanh về phía trước.

Là người mới bắt đầu học bơi hoặc đang khó khăn trong việc kết hợp. Đừng lo lắng, với các bước luyện tập dưới đây, SUN Fitness & Pool tin chắc bạn sẽ nhanh chóng có thể bơi sải đúng kỹ thuật.

Kỹ thuật bơi sải cho người mới bắt đầu

Cũng giống như bơi ếch, bơi sải cũng cần luyện tập thuần thục trên cạn các động tác trước khi xuống nước. Điều này giúp cho bạn sẽ không bị ngợp và ngượng ngùng.

Tập bơi sải với các động tác chân trên cạn

Cơ thể ngồi trên thành bể, duỗi 2 chân thẳng, hơi ngả người về phía sau. Khi cơ thể đã tạo được điểm tựa vững chắc. Sau đó nâng chân so le nhau đập lên đập xuống liên tục. Khi đã cảm thấy thuần thục rồi hãy tiến hành tới bước tiếp theo.

boi-sai-dung-ky-thuat
Động tác chân bơi sải trên cạn

Tập bơi sải với các kỹ thuật chân dưới nước

Nằm sấp  trên mặt nước, 2 tay bám chắc vào thành bể. Sau đó đập chân trong nước liên tục. Hãy giữ cho nửa dưới cơ thể nổi trên mặt nước. Luôn nhớ chân này cao thì chân kia thấp. Lặp lại động tác như vậy cho tới khi thành thục.

ky-thuat-boi-sai-tap-chan-duoi-nuoc
Kỹ thuật bơi sải tập chân dưới nước

Kỹ thuật bơi sải với tay trên cạn

Tương tự với tập kỹ thuật bơi sải bằng chân trên cạn. Động tác tay của kỹ thuật bơi sải được luyện tập như sau:

  • Bước chân trái lên trước, chân phải lùi về sau tạo điểm trụ. Tay trái đặt trên đầu gối của chân bên trái, người hơi khom tạo một góc 80 độ về phía trước. Tiếp tục đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước bằng tay phải.
  • Ngược lại, với tay trái bạn thực hiện ngược lại so với tay bên phải.
  • Luyện tập các động tác tay thuần thục. Lưu ý nhỏ là bàn tay sẽ luôn khép kín các ngón và hình dung động tác đẩy, kéo nước và lặp lại chu kỳ liên tục.

Kỹ thuật bơi sải tập tay dưới nước

boi-sai-dung-ky-thuat-tap-tay-duoi-nuoc
Chuẩn bị tập tay kỹ thuật bơi sải dưới nước

Với bơi sải, bạn hoàn toàn có thể tập như ở trên cạn, hãy lưu ý chọn nơi có mực nước vừa đủ để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tốt nhất hãy luôn chọn những nơi có người hoặc luyện tập cùng với các huấn luyện viên để đảm bảo kỹ thuật và an toàn.

Phối hợp nhịp thở, động tác tay, chân trên cạn

Khi đã thuần thục các động tác, giờ đây là lúc bạn kết hợp chúng lại với nhau để tạo nên kỹ thuật bơi sải.

Chuẩn bị, bạn đứng khom người nhẹ về phía trước, 2 tay quạt nước như lúc tập với động tác tay, cơ thể nghiêng lần lượt qua 2 bên, chân nhấc từng chân hình dung giống như đang bơi dưới nước.

Cơ thể nghiêng ở bên nào, đồng thời chân đó nhấc ra sau. Tay bên đó chuẩn bị cho lượt quạt nước tiếp theo.

Lúc nghiêng đầu, hãy hình dung lúc đó bạn đang cao trên mặt nước, do đó hãy hình dung bên mà bạn thuận nhất để tránh bị sặc nước lúc đang bơi. Vì lúc đó bạn sẽ hít vào. Ngược lại, khi mặt úp xuống là lúc bạn thổi khí ra.

Bơi sải đúng kỹ thuật với các động tác kết hợp dưới nước

Có thể gộp các bước lại với nhau. Nhưng để đảm bảo, bạn nên tuân thủ theo hai bước tập kỹ thuật bơi sải dưới đây.

Bước 1

Chọn nơi có mức nước vừa phải, nên là ngang tầm ngực. Người khom 1 góc giống như tập ở trên cạn và bắt đầu dùng 2 tay quạt nước. Trong lúc quạt, hãy cố gắng cảm nhận sức cản và dùng lực sao cho cơ thể có thể lao về phía trước.

Bước 2

Úp mặt xuống nước, đồng thời lặp lại chu kì luyện tập ở bước 1. Lúc này, hãy đồng thời lấy hơi kèm theo như lúc luyện tập kết hợp. Quạt nước úp mặt thì thổi hơi ra. Lúc nghiêng đầu thì lấy hơi. Nên lấy hơi bằng cả mũi và miệng để đạt hiệu quả cao nhất.

chuan-bi-tap-boi-sai-ket-hop-duoi-nuoc
Kết hợp động tác bơi sải dưới nước
Kết hợp 2 bước để tạo thành chu kỳ hoàn chỉnh

Chân đạp tường lướt đi, đập chân và tay liên tục, kết hợp động tác hít thở ở bước 2. Lặp lại liên tục chu kì và giữ cơ thể cao trên mặt nước.

Lưu ý: Luôn bơi dọc thành bể và những nơi có mực nước thấp để đảm bảo an toàn. Nếu có thể, chúng tôi khuyến khích bạn nên tập với huấn luyện viên để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

ket-hop-luyen-tap-cach-boi-sai-dung-ky-thuat
Kết hợp luyện tập bơi sải đúng kỹ thuật

Những lưu ý khi tập kỹ thuật bơi sải

  • Bơi sải rất tốn thể lực, do đó những người có thể lực kém hoặc mắc các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch nên lưu ý hỏi ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn để đảm bảo an toàn.
  • Động tác chân trong kỹ thuật bơi sải là chuyển động lên xuống liên tục để giữ cơ thể nổi trên mặt nước. Tay mới là cơ quan chính tạo lực để bạn lao đi. Khi bơi, hãy cố gắng thả lỏng đầu gối để các chuyển động nhịp nhàng.
  • Khởi động kỹ trước khi xuống bể bơi, đây là khuyến cáo an toàn để tránh chuột rút hoặc các tình huống xấu có thể xảy ra.
  • Giữ sức bền thay vì cố gắng lao thật nhanh. Bơi sải sẽ lấy đi rất nhiều thể lực nếu bạn cố gắng dồn sức.
  • Động tác xoay người vô cùng quan trọng. Xoay người hợp lý có thể giúp phụ lực cho cánh tay và bớt tốn sức. Đồng thời, xoay người cũng giúp bạn lấy hơi dễ dàng hơn.

Trung tâm dạy bơi sải tại Hà Nội

be-boi-5-sao-tai-Ha-Noi
Bể bơi 5 sao của SUN Fitness tại Hà Nội

Nếu bạn đang cần một trung tâm dạy bơi hoặc bể bơi 4 mùa chuẩn 5 sao. Hãy tìm đến SUN Fitness. Với hàng loạt huấn luyện viên chuyên nghiệp, thân thiện và tận tâm sẽ giúp học viên luyện tập dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đặc biệt, bể bơi tại SUN Fitness & Pool là bể bơi 5 sao với công nghệ châu Âu, giúp giữ nhiệt độ nước luôn ở mức 32 độ C. Bạn hoàn toàn có thể bơi vào bất kỳ thời gian và thời tiết nào.  Không gian sang trọng và đẳng cấp cùng view thành phố sẽ giúp bạn giảm căng thẳng trong các giờ bơi.

Đặc biệt, đừng quên nhấp vào liên kết dưới đây để nhận ưu đãi giảm giá 40% cho tất cả các dịch vụ 5* tại SUN Fitness & Pool.

nhan-tu-van
Có thể bạn quan tâm:

Sun Fitness & Pool – Phòng tập 5 sao cho cả gia đình

  • Fanpage: SUN Fitness & Pool Việt Nam
  • Hotline: 0899 366 899
  • Cơ sở 1: Tòa nhà Sky Park Residence – Tầng 6 – Tháp A – Số 3 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tòa nhà Hateco Laroma – Tầng 6 – 157B Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 3: Tòa nhà Grandeur Palace – Tầng 2 & 22 – 138B Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội
  • Cơ sở 4: Tòa nhà NHS Center – Tầng 4 – 214 Hào Nam – Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội

 

5/5 (1 Review)

Để lại bình luận

(2 Bình luận)

  • Bơi có tăng chiều cao không? 3 kiểu bơi giúp tăng chiều cao hiệu quả - Sun Fitness

    […] Tham khảo bài viết: Cách bơi sải đúng kỹ thuật […]

  • Bơi lội tăng chiều cao không? Kỹ thuật bơi tăng chiều cao hiệu quả

    […] Tham khảo bài viết: Cách bơi sải đúng kỹ thuật […]

  • Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Đăng ký trải nghiệm miễn phí