Căng cơ sau khi tập gym – Làm sao để khắc phục?

Tập gym không chỉ duy trì sức khỏe mà còn giúp vóc dáng săn chắc, khoẻ đẹp. Tuy nhiên, tình trạng căng cơ sau khi tập gym lại khiến nhiều người nản lòng. Vậy căng cơ sau tập gym là gì? Làm sao để khắc phục? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Căng cơ là gì? Các triệu chứng thường gặp 

Căng cơ là gì?

Căng cơ là tình trạng các vùng cơ bắp trên cơ thể bị kéo dãn quá mức chịu đựng của cơ, trong các trường hợp nặng có thể dẫn đến bị rách cơ. Bất kỳ cơ bắp nào trên cơ thể cũng có thể dễ dàng căng cứng nhưng thường gặp nhất ở các cơ cổ, tay, chân và thắt lưng.

Triệu chứng thường gặp của căng cơ

Khi bị căng cơ, bạn thường gặp các triệu chứng sau:

  • Đau nhức các cơ, ngay cả khi đã nghỉ ngơi;
  • Vùng cơ bị đỏ, sưng lên hay thậm chí là bầm tím;
  • Các cử động hằng ngày không còn linh hoạt.

Nguyên nhân bị căng cơ sau khi tập gym

Lần đầu tiên tập gym

 Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến căng cơ. Vì mới bắt đầu tập gym, cơ thể sẽ đối mặt với việc các xương khớp phải hoạt động nhiều và các cơ sẽ bắt đầu giãn nở. Do đó mà gây nên tình trạng đau nhức. 

 Cơn đau nhức này sẽ thường kéo dài khoảng 72 giờ, sau đó sẽ giảm dần tùy cơ địa của mỗi người. Nếu bị căng cơ do buổi đầu tập gym, bạn cũng đừng quá lo lắng vì đây là dấu khá tốt cho quá trình tập luyện tiếp theo.

Tập luyện với cường độ cao

 Tập gym là một quá trình dài, ngày qua ngày thì cường độ tập luyện sẽ càng tăng. Việc này khiến vùng cơ sẽ phải chịu nhiều lực. Do đó cũng dẫn đến cơ bắp bị căng. Hay khi bạn đột ngột tăng cường độ luyện tập quá cao, quá sức chịu đựng của cơ thể thì cũng rất dễ bị căng cơ.

Tập gym cường độ cao dẫn đến căng cơ
Tập gym cường độ cao dẫn đến căng cơ

Tập gym sai kỹ thuật

 Với tâm lý của những người mới bắt đầu, bạn thường lựa chọn những bài tập khó với mong muốn nhanh chóng cải thiện dáng vóc. Điều này khiến cho bạn chưa quen và rất dễ tập sai kỹ thuật vì đã bỏ qua những bài tập cơ bản. 

Việc này không chỉ khiến cho bạn cảm thấy bị đau nhức, căng cơ mà còn dẫn tới những biến chứng về sau.

8 cách khắc phục căng cơ sau khi tập gym hiệu quả

 Vậy có cách nào để khắc phục căng cơ khi tập gym hiệu quả không? Dưới đây là 8 cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện hằng ngày:

Khởi động nghiêm túc

 Trước khi bắt đầu buổi tập, bạn nên khởi động kĩ để các khớp, các cơ bắp được nóng dần và giãn ra. Việc này giúp cơ thể tránh tình trạng phải đối mặt với sự  vận động đột ngột và gây ra căng cơ. 

Tập đúng với khả năng

 Khi tập gym, bạn nên hiểu rõ khả năng chịu đựng của mình để mà chọn các bài tập phù hợp. Nên từ từ và nâng dần độ khó của bài tập, không nên vội vàng. Nếu quá vội vàng thì việc tập gym sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức dai dẳng và vô cùng mệt mỏi.

Tập gym đúng kỹ thuật

 Tập gym đúng kỹ thuật là rất  quan trọng. Bạn nên bắt đầu với những bài tập cơ bản, có kĩ thuật dễ rồi từ từ nâng mức độ khó. Việc này sẽ đảm bảo bạn tập đúng kĩ thuật, từ đây tránh được việc căng cơ khi tập gym.

Giãn cơ sau buổi luyện tập

 Giãn cơ sau khi tập gym rất quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua. Việc giãn cơ giúp các khớp được linh hoạt, máu được lưu thông và giảm căng cơ do tập luyện trong thời gian dài. Một số bài tập bạn có thể dễ dàng thực hiện như giãn cơ đùi, chân, tay,…

Giãn cơ sau buổi tập gym
Giãn cơ sau buổi tập gym

Uống đủ nước

 Có thể nói, đây là biện pháp đơn giản nhất. Khi chúng ta vận động nhiều mà thiếu nước sẽ làm thân nhiệt rối loạn và gây ảnh hưởng xấu đến vùng cơ. Uống đủ nước giúp điều hòa thân nhiệt và các khớp, cơ bắp cũng được thư giãn hiệu quả.

 Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc, không nên sử dụng nước ngọt hay nước có gas vì không mang lại kết quả tốt khi tập gym.

Uống nước để giảm căng cơ
Uống nước để giảm căng cơ

Tắm nước ấm để giảm căng cơ

 Tắm nước ấm giúp cơ thể được thư giãn. Bạn có thể thử áp dụng vào mỗi buổi tối sau khi luyện tập. Bạn cần chuẩn bị một bồn tắm nước ấm, sau đó cho thêm thảo dược hay một ít muối để ngâm mình nhằm giúp cho cơ thể giảm đau và mệt mỏi. Thêm vào đó là các cơ được giãn từ từ và giảm đi tình trạng căng cứng.

Tắm nước ấm để thư giãn
Tắm nước ấm để thư giãn

Ngủ đủ giấc

 Chế độ nghỉ ngơi hợp lý là rất cần thiết đối với người tập gym. Giấc ngủ là liều thuốc hiệu quả khi mà bạn mệt mỏi và đau nhức. Dù bận đến đâu bạn cũng cần phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để cơ bắp được nghỉ ngơi. Trước khi đi ngủ, bạn nên tránh xa các thiết bị điện tử để dễ dàng vào giấc hơn.

Ngủ đủ giấc để cơ được thư giãn
Ngủ đủ giấc để cơ được thư giãn

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Người tập gym rất cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết do phải hoạt động các cơ nhiều. Protein là chất cần thiết để cho cơ bắp phục hồi và phát triển tốt. Để cung cấp protein, bạn có thể bổ sung những thực phẩm như thịt ức gà, thịt bò, trứng, sữa,…

Tổng kết

Căng cơ sau khi tập gym là tình trạng rất phổ biến. Mong rằng qua những chia sẻ từ bài viết, bạn có thể giảm được tình trạng căng cơ của mình. Nếu bạn muốn một chế độ tập gym hiệu quả, có thể tham khảo ngay SUN Fitness & Pool để duy trì sức khoẻ và có được vóc dáng mơ ước.

SUN Fitness & Pool – Phòng tập 5 sao cho cả gia đình

  • Fanpage: SUN Fitness & Pool Việt Nam
  • Hotline: 0899 366 899
  • Cơ sở 1: Tòa nhà Sky Park Residence – Tầng 6 – Tháp A – Số 3 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tòa nhà Hateco Laroma – Tầng 6 – 157B Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 3: Tòa nhà Grandeur Palace – Tầng 2 & 22 – 138B Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội
  • Cơ sở 4: Tòa nhà NHS Center – Tầng 4 – 214 Hào Nam – Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 5: Toà nhà Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *