Căng cơ sau đầu gối, phải làm thế nào?

Trong sinh hoạt hay lao động hằng ngày, căng cơ sau đầu gối là tình trạng phổ biến mà mọi người hay gặp phải. Điều này gây ra nhiều bất tiện trong việc vận động, đi lại hằng ngày. Vậy có biện pháp nào giảm căng cơ phía sau đầu gối hiệu quả không? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp nhé!

Căng cơ đầu gối là gì? Dấu hiệu nhận biết?

 Trước khi loay hoay biện pháp giảm căng cơ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bệnh căng cơ phía sau đầu gối là gì và dấu hiệu nhận biết nhé!

Căng cơ phía sau đầu gối là gì?

 Căng cơ sau đầu gối là tình trạng vùng cơ phía sau đầu gối bị kéo căng và quá sức chịu đựng của cơ. Ở một số trường hợp khác, có thể dẫn đến tình trạng rách hay thậm chí là đứt cơ. Đi kèm với căng cơ là vùng sau đầu gối bị sưng lên hay xuất hiện những vết bầm tím. 

Vùng cơ đầu gối bị kéo căng
Vùng cơ đầu gối bị kéo căng khi bị căng cơ sau đầu gối

Dấu hiệu nhận biết căng cơ đầu gối

Khi bị căng cơ đầu gối, người bệnh sẽ có những biểu hiện sau:

  • Vùng đầu gối bị căng cứng: Khi vùng cơ bị căng sẽ kéo theo tình trạng căng cứng đầu gối. Điều này khiến cho khớp gối người bệnh không còn được linh hoạt hay không thể nhấc chân lên được. 
  • Phía sau đầu gối bị đau nhức: Khi bị căng cơ sau đầu gối, bạn thường sẽ đối mặt với cơn đau nhức âm ỉ và cơn đau này càng tăng khi bạn di chuyển hay đi lại.
  • Đầu gối bị sưng to, bầm tím: Đây là dấu hiệu bạn có thể dễ dàng thấy bằng mắt thường. Sau khi bị căng cơ thì vùng bị chấn thương sẽ sưng lên và bầm tím khiến người bệnh không thể tự đi lại mà phải nhờ sự giúp đỡ của người khác. 
Căng cơ khiến đầu gối bị sưng to hay bầm tím
Căng cơ khiến đầu gối bị sưng to hay bầm tím

Nguyên nhân gây ra căng cơ phía sau đầu gối

 Tình trạng căng cơ đầu gối xuất phát từ rất nhiều lý do. Dưới đây là một vài nguyên nhân thường gặp.

Vận động không đúng cách

 Khi bạn chạy nhảy, vận động không đúng cách hay bị va đập mạnh vùng đầu gối thì rất dễ bị căng cơ phía sau đầu gối. Hoặc khi chơi thể thao, bạn xoay người quá nhanh, dừng đột ngột hay nhảy cao cũng rất dễ khiến cho vùng cơ bị căng quá mức, đặc biệt là đối với các môn nhảy cao, thể dục dụng cụ, bóng đá,…

Dây chằng bị tổn thương

 Trong quá trình vận động, nếu áp lực trên đầu gối quá lớn sẽ dẫn dây chằng bị tổn thương. Gây nên tình trạng sưng tấy và khớp cứng. Chấn thương này thường gặp nhất ở những người chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ,… do tiếp đất sai tư thế hay va đập mạnh trên sân.

Sụn chêm bị chấn thương

 Bị thương sụn chêm là kết quả của thủng hay rách sụn giữa các xương khớp gối. Sụn chêm bị rách có thể do xoay đầu gối hay dừng đột ngột khi chơi thể thao. Nếu sụn chêm bị thương tổn sẽ gây ra đau nhức cùng sưng tấy vùng gối khiến người bệnh di chuyển khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài còn có thể dẫn đến căng cơ khớp gối.

Dấu hiệu của rách sụn chêm
Dấu hiệu của rách sụn chêm

Mắc bệnh viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp

 Bị viêm khớp khối là tình trạng xương sụn ở gối dần mòn đi. Lúc này lực ma sát giữa các khớp sẽ nhiều, gây đau nhức và vận động khó khăn. 

Viêm khớp gối dạng thấp là do lớp niêm mạc của khớp bị tổn thương, dần dần gây nên tình trạng viêm. 

 Người mắc một trong hai căn bệnh viêm khớp này sẽ dẫn đến khớp gối bị căng kéo theo đó là tình trạng căng cơ đầu gối.

Biện pháp giảm căng cơ phía sau đầu gối hiệu quả

Không cử động mạnh

 Để giảm căng cơ đầu gối, đầu tiên bạn nên không nên cử động mạnh. Vì khi bị căng cơ, nếu bạn cử động mạnh hay di chuyển thì cơn đau nhức sẽ càng tăng. Do vậy bạn nên nghỉ ngơi để vùng cơ được thư giãn sau khi bị kéo căng quá mức.

Chườm lạnh

 Nếu vùng đầu gối của bạn bị sưng to, bạn có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh để giảm căng cơ sau đầu gối. Để chườm lạnh, bạn nên sử dụng túi hoặc khăn, tránh chườm đá trực tiếp da vì điều này có thể gây ra bỏng lạnh. 

Bạn nên chườm lạnh trong khoảng 10 đến 15 phút, mỗi lần chườm cách nhau khoảng 1 tiếng. Tuy nhiên bạn cũng nên lạm dụng chườm lạnh, chỉ nên thực hiện trong 1-3 ngày đầu tiên vì nếu chườm lạnh quá lâu sẽ khiến cho dây chằng bị căng giãn, cơn đau càng nghiêm trọng hơn.

Chườm lạnh đầu gối để giảm sưng
Chườm lạnh đầu gối để giảm sưng

Tập các bài giãn cơ đầu gối

 Bạn cũng nên kết hợp tập các bài tập để giãn cơ đầu gối, từ đó giúp giảm căng cơ hiệu quả. Ban đầu sẽ rất khó khăn để tập luyện nên bạn có thử một số bài tập đơn giản như: nâng cao chân trong lúc nằm, nửa ngồi xổm, tập đi bộ,…

Dùng thuốc tây theo lời dặn của bác sĩ 

 Nếu cơn đau của bạn kéo dài, bạn có thể dùng thuốc tây để giảm nhanh tình trạng căng cơ. Một vài loại thuốc tây giúp giảm đau này có thể kể đến như: thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc Opioids, thuốc corticosteroid,… Tuy nhiên, việc dùng thuốc tây trong thời gian dài sẽ có tác dụng không mong muốn. Do vậy bạn không nên tự ý mua thuốc mà cần tuân theo lời dặn của bác sĩ để đạt được hiệu quả. 

Cách tránh căng cơ đầu gối

 Tuy căng cơ phía sau đầu gối rất dễ gặp phải trong sinh hoạt hằng ngày nhưng vẫn có cách phòng tránh. Để làm điều này, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Khởi động kĩ càng trước khi tập thể dục thể thao.
  • Không ngồi cố định ở một vị trí quá lâu.
  • Mang giày vừa chân, thoải mái.
  • Khi mang vác vật nặng phải thật cẩn thận.
  • Ăn uống hợp lý để tốt hệ cơ và xương.
  • Sau khi chơi thể thao, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Tổng kết

 Trên đây là những chia sẻ về căng cơ sau đầu gối. Mong rằng qua những thông tin hữu ích này, bạn có thể khắc phục được tình trạng của mình hiệu quả. Để tránh được tình trạng này cũng như duy trì sức khỏe, hãy đến ngay với phòng tập SUN Fitness & Pool nhé! Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những thông tin hữu ích tiếp theo.

SUN Fitness & Pool – Phòng tập 5 sao cho cả gia đình

  • Fanpage: SUN Fitness & Pool Việt Nam
  • Hotline: 0899 366 899
  • Cơ sở 1: Tòa nhà Sky Park Residence – Tầng 6 – Tháp A – Số 3 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tòa nhà Hateco Laroma – Tầng 6 – 157B Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 3: Tòa nhà Grandeur Palace – Tầng 2 & 22 – 138B Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội
  • Cơ sở 4: Tòa nhà NHS Center – Tầng 4 – 214 Hào Nam – Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 5: Toà nhà Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *