13 tuổi tập gym được không? Bật mí cách giúp tập luyện hiệu quả vào độ tuổi này

13 tuổi tập gym được không là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ còn đang thắc mắc bởi vì đây là độ tuổi rất nhạy cảm với sự phát triển của cơ thể. Vì vậy hãy cùng Sunfitness giải đáp tất cả những thắc mắc của các bạn ngay dưới bài viết này nhé.

Biến đổi sinh lý và thể chất của trẻ khi bước vào độ tuổi 13

13 Tuổi là độ tuổi mà trẻ đang bắt đầu dậy thì vì vậy nên có rất nhiều thay đổi diễn ra trong cơ thể con trẻ. Dễ thấy nhất đó là những biến đổi về tâm sinh lý của trẻ. Trẻ bắt đầu có những cảm xúc yêu ghét phân minh. Vừa dễ tổn thương hơn mà lại vừa muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình nhiều hơn. 

Về thể chất, con trẻ đã bắt đầu tự nhận thức về cơ thể. Bắt đầu thấy mình cao hơn so với nhiều trước đây. Các con bắt đầu nhận thấy sự kéo dài của tay, chân và phát triển của ngực. Đồng thời, trong giai đoạn này, nhiều bạn còn xuất hiện mụn trứng cá và những thay đổi trên các bộ phận gương mặt.

Chính vì nhận thấy những điều trên, các con đã dần quan tâm hơn đến sức khỏe và thẩm mỹ cơ thể từ đó lựa chọn tập gym như một phương pháp để phát triển cơ thể. Nhưng nhiều ba mẹ lại nghe thấy những lời đồn đoán về việc tập gym trong độ tuổi này gây ra nhiều hệ lụy cho các con sau này. Vậy những lời đồn đoán này có thật không, hãy cùng chúng mình giải đáp những thắc mắc này ngay nhé

13 tuổi tập gym được không?

Câu trả lời cho câu hỏi 13 tuổi có tập gym được không là hoàn toàn có thể. Lý do tại sao hãy tìm hiểu ngay tại những câu hỏi được nhiều phụ huynh thắc mắc ngay tại đây nhé.

13 tuổi tập gym có bị lùn không ?

Tuy việc tập gym có nhiều lợi ích như vậy, nhưng tập gym vào độ tuổi 13 có xác xuất khiến trẻ bị lùn nếu như tập sai kĩ thuật.

Lý do bởi vì tập luyện không đúng kĩ thuật có thể sẽ khiến trẻ bị chấn thương và cơ thể sẽ cần thời gian để hồi phục. Những chấn thương từ đó sẽ làm chậm lại quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Và điều này không chỉ xảy ra với việc tập gym mà còn xảy đến hầu hết đến toàn bộ những bộ môn thể thao khác mà con trẻ hay chơi như đá bóng, cầu lông, bóng rổ, … Vì vậy các bậc phụ huynh và các bạn trẻ cần tập luyện và vui chơi hết sức cẩn thận nếu không muốn ảnh hưởng đến chiều cao.

13 tuổi tập gym có giúp phát triển chiều cao không? 

13 tuổi tập gym có thể giúp trẻ phát triển chiều cao nếu như tập luyện đúng cách. Theo một nghiên cứu tại Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ, trẻ em có thể đến phòng gym tập luyện ngay khi đã đủ 13 tuổi.

Việc tập gym trong giai đoạn cơ thể phát triển này giúp cơ bắp được phát triển một cách nhanh chóng. Từ đó cũng kích thích việc phát triển xương và sức bền cũng như sức mạnh. Tuy nhiên, việc phát triển được chiều cao khi và chỉ khi trẻ tập luyện đúng kĩ thuật.

13 tuổi tập gym được không
Tập gym giúp phát triển chiều cao

13 tuổi tập gym có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình dậy thì?

Các nghiên cứu khoa học về chương trình đào tạo sức khỏe trẻ em thanh thiếu niên đã nêu ra những lợi ích khi bắt đầu tập gym ở tuổi dậy thì như:

  • Tăng sức mạnh và chỉ số BSI của xương
  • Hỗ trợ phát triển cơ thể toàn diện 
  • Phát triển tư duy và nhận thức được sự quan trọng của các hoạt động thể chất
  • Giúp cơ và xương được phát triển toàn diện
  • Kiểm soát cân nặng ở tuổi dậy thì

Đọc thêm: “Bỏ túi” kinh nghiệm tập gym quý báu chia sẻ bởi các gymer lâu năm

Cách giúp tập luyện hiệu quả vào độ tuổi này

Chú ý đến dinh dưỡng 

Nhiều phụ huynh cứ lo sợ con tập luyện có thể bị lùn hay không phát triển được chiều cao mà quên mất rằng yếu tố quan trọng nhất phát triển trong tuổi dậy thì là dinh dưỡng và chú trọng dinh dưỡng khi trẻ tập luyện thậm chí còn quan trọng hơn. 

Khi trẻ tập luyện, để bồi bổ cho trẻ để trẻ có đủ dinh dưỡng và để trẻ nhanh chóng hồi phục lại thể lực. Các bậc phụ huynh hãy tập trung bổ sung cho các con các chất protein trong các loại thịt, cá và các loại tinh bột. Và nếu được hãy bổ sung các bữa ngoài bữa chính cho các con các bữa phụ như hoa quả, sữa, hoặc các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D, vitamin C để bổ sung năng lượng cho một ngày dài của các con.

Tập đúng động tác, kĩ thuật 

Các bậc phụ huynh đều hiểu rằng giai đoạn dậy thì ảnh hưởng đến cơ thể của các con đến cả toàn bộ cuộc sống của các con sau này. Và việc tập sai kĩ thuật và gây ra chấn thương gây ra hệ lụy không thể lường trước được.

Chính vì thế, hãy để ý và dặn dò con tập luyện cẩn thận. Và nếu như có thể, hãy tìm kiếm những người hướng dẫn tập luyện chuyên nghiệp có thể hướng dẫn cho con tập đúng động tác kĩ thuật để con có thể phát triển tốt nhất.

Tập đúng động tác kĩ thuật

Tìm kiếm người hướng dẫn tập luyện 

Người hướng dẫn tập luyện đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho các con. Người hướng dẫn không chỉ có công việc hướng dẫn các kĩ thuật tập luyện cho các con, mà còn xây dựng cho các con thời khóa biểu tập luyện cũng như là thực đơn tập luyện cho các con để các con tập luyện hiệu quả nhất.

Khi chọn người hướng dẫn tập luyện, ba mẹ hãy tìm đến những địa chỉ phòng gym uy tín để có thể tìm gặp được những người hướng dẫn uy tín và tận tâm nhất cho con mình.

Cụ thể như tại Sunfitness là địa chỉ phòng tập uy tín có địa chỉ ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Sunfitness có đội ngũ hướng dẫn tập luyện chuyên nghiệp được đào tạo theo chuẩn quốc tế cam kết tận tâm và đảm bảo về kết quả tập sẽ khiến khách hàng hài lòng. Để liên hệ và đặt lịch, truy cập ngay vào trang chủ của Sunfitness.

Kết luận

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi 13 tuổi tập gym được không? và đã giúp bạn bật mí thêm những cách tập để giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không truy cập trang chủ Sunfitness để tham khảo thêm dịch vụ phù hợp nhất với bạn. Hãy nhớ bạn luôn có thể tập luyện ở độ tuổi nào, nhưng sự nỗ lực và quyết tâm mới chính là chìa khóa giúp bạn chinh phục được đích đến của bản thân.

SUN Fitness & Pool – Phòng tập 5 sao cho cả gia đình

  • Fanpage: SUN Fitness & Pool Việt Nam
  • Hotline: 0899 366 899
  • Cơ sở 1: Tòa nhà Sky Park Residence – Tầng 6 – Tháp A – Số 3 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tòa nhà Hateco Laroma – Tầng 6 – 4A Huỳnh Thúc Kháng – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 3: Tòa nhà Grandeur Palace – Tầng 2 & 22 – 138B Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội
  • Cơ sở 4: Tòa nhà NHS Center – Tầng 4 – 214 Hào Nam – Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 5: Toà nhà Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *