Chia sẻ các cách điều trị hiệu quả khi tập gym bị căng cơ tay

Tập gym bị căng cơ tay có lẽ là chấn thương không còn quá xa lạ với các gymer. Nhưng không phải ai cũng biết cách điều trị hiệu quả khi rơi vào tình trạng này. Vì thế, mình sẽ bật mí cho bạn bí quyết biến nó không còn là nỗi lo nữa. Theo dõi bài viết này ngay nhé!

Căng cơ tay là tình trạng gì?

Căng cơ tay là tình trạng cơ tay bị kéo giãn quá mức dẫn đến căng cứng hoặc bị rách. Chấn thương này không chỉ xảy ra với các vận động viên mà tất cả mọi người, trong cuộc sống sinh hoạt của mình đều có thể gặp phải.

Đối với các gymer thì chấn thương này cũng rất thường xảy ra bởi gym là bộ môn đòi hỏi vận động với cường độ khá cao và phải dùng sức khá nhiều. Do đó, nếu không tập luyện đúng cách thì sẽ rất dễ gây ra căng cơ tay.

Nguyên nhân gây căng cơ tay khi tập gym

Không khởi động trước khi tập

Khởi động trước khi tập luyện là bước đầu tiên của mỗi buổi tập gym. Bởi đây là lúc cơ tay làm quen với trạng thái vận động mạnh sắp tới. Nếu không khởi động, máu không thể chảy đều đến các cơ và do đó, cơ tay cũng như nhịp thở, nhịp tim cũng không thể thích ứng được với bài tập.

Khởi động trước mỗi buổi tập
Khởi động trước mỗi buổi tập

Tập luyện không đúng cách

Cường độ tập luyện là một yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành công của quá trình tập gym. Khi mới bắt đầu tập, chưa quen với việc vận động với cường độ mạnh mà bạn đã xây dựng cho mình một lịch tập quá dày đặc thì việc cơ tay bị giãn quá mức là chuyện vô cùng dễ hiểu.

Không cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Việc không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trước và sau mỗi buổi tập cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tập gym bị căng cơ tay. Bởi cơ thể khi vận động với cường độ cao luôn cần phải có đủ chất dinh dưỡng để phục hồi.

Nếu để cơ tay thiếu hụt chất dinh dưỡng, sức chịu đựng của cơ tay sẽ không thể đáp ứng được cường độ tập luyện mạnh của quá trình tập gym. Từ đó, dẫn đến tình trạng căng cơ tay.

Cách điều trị khi tập gym bị căng cơ tay

Massage tay

Đây là cách thức đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà nhưng cũng lại rất hiệu quả. Massage tay giúp làm dịu cơn đau bằng cách xoa bóp toàn bộ phần cánh tay và bàn tay. Khi được massage, toàn bộ các cơ bắp tay sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn.

Uống đủ nước

Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể mang lại rất nhiều tác dụng. Bởi nước chiếm một phần khá lớn trong sụn khớp nên nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể thì xương khớp sẽ được hoạt động một cách tốt hơn, giúp đẩy nhanh quá trình bình phục.

Uống đủ nước mỗi ngày
Uống đủ nước mỗi ngày

Nạp đủ chất dinh dưỡng

Sau khi bị chấn thương, để tránh thiếu hụt chất, bạn cần nạp đủ các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể để cơ có đủ năng lượng. Qua đó, đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Tắm nước nóng lạnh kết hợp

Tắm nước nóng là cách hữu hiệu giúp thúc đẩy lưu thông máu, giảm độ cứng các khớp, từ đó giúp cơ bắp cũng như dây thần kinh được thư giãn. Trong khi đó việc tắm nước lạnh giúp giảm thiểu tình trạng sưng, đau nhức và cũng hỗ trợ cải thiện quá trình lưu thông máu.

Khi cơ tay bị căng cơ và đau nhức thì nên tắm nước nóng lạnh kết hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi vừa bắt đầu, bạn nên tắm bằng nước ấm vừa phải, sau đó thì bắt đầu giảm nhiệt độ nước. Nhờ vào việc này, bạn vừa giúp cho cơ trở nên linh hoạt vừa giúp giảm đau hiệu quả.

Cách phòng tránh tình trạng căng cơ tay khi tập gym

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một trong những vấn đề quan trọng của việc tập gym. Với một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất trước và sau mỗi buổi tập gym sẽ giúp hạn chế tối thiểu khả năng tổn thương của cơ, giảm đau nhức sau khi tập.

Mỗi bữa ăn bạn nên đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất tốt cho cơ như canxi, protein, vitamin B, K. Một số loại thực phẩm và thức uống có lợi cho việc phục hồi cơ mà bạn có thể thử: nước ép đào, nước ép lựu, dưa hấu, cá hồi, cá ngừ, tôm…Và đặc biệt bạn nên chú ý uống đủ nước mỗi ngày để có một cơ thể luôn khỏe mạnh.

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể
Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học cũng là cách để hạn chế tình trạng căng cơ khi tập gym. Ngủ đúng giờ, đủ giấc; tập luyện thường xuyên với một cường độ vừa phải, hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Tập luyện cũng phải kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn để giúp cơ thể lấy lại năng lượng.

Tập luyện đúng kỹ thuật với sự hướng dẫn của huấn luyện viên tại SUN Fitness - tập gym bị căng cơ tay
Tập luyện đúng kỹ thuật với sự hướng dẫn của huấn luyện viên tại SUN Fitness

Tổng kết

Hy vọng bài viết này sẽ phần nào làm vơi bớt nỗi lo tập gym bị căng cơ tay của bạn, giúp bạn yên tâm luyện tập. SUN Fitness là trung tâm được lập ra với mục đích bảo vệ sức khỏe của bạn. Vì vậy, chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn vì một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

SUN Fitness & Pool – Phòng tập 5 sao cho cả gia đình

  • Fanpage: SUN Fitness & Pool Việt Nam
  • Hotline: 0899 366 899
  • Cơ sở 1: Tòa nhà Sky Park Residence – Tầng 6 – Tháp A – Số 3 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tòa nhà Hateco Laroma – Tầng 6 – 157B Chùa Láng – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 3: Tòa nhà Grandeur Palace – Tầng 2 & 22 – 138B Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội
  • Cơ sở 4: Tòa nhà NHS Center – Tầng 4 – 214 Hào Nam – Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 5: Toà nhà Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *